Hotline:
Banner
Tin Nóng

Ngày 8/8, Trái Đất cạn tài nguyên thiên nhiên cho năm 2016!

10 Tháng Tám 2016 9:12:04 SA

Moitruong24h - Ngày 8/8 vừa được công bố là "Ngày Trái Đất cạn kiệt" nguồn tài nguyên thiên nhiên của năm 2016, theo Tổ chức phi chính phủ Global Footprint Network (Mạng lưới Dấu chân Toàn cầu) của Mỹ.

Con người đang làm cạn kiệt nguồn tài nguyên trên Trái Đất . (Nguồn: Quartz)

"Ngày Trái Đất cạn kiệt" là mốc đánh dấu thời điểm khi nhân loại đã sử dụng hết các nguồn lực cần thiết để sống trong thời gian một năm. Nghĩa là, loài người đã dùng tới những “đồng xu” cuối cùng trong “quỹ sinh thái” của Trái Đất cho năm nay và sẽ phải bắt đầu đi "vay nợ" từ nguồn quỹ của năm sau.

Dựa trên tính toán những tác động của con người lên Trái đất và so sánh tác động này với khả năng tái tạo và hấp thu của hệ sinh thái, hằng năm Global Footprint Network vẫn công bố ngày mà mức tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên của loài người vượt qua khả năng đáp ứng của Trái đất. 

"Ngày Trái Đất cạn kiệt" lần đầu tiên được công bố là vào tháng 10/2006. Ngày này của năm 2014 và năm 2015 đều được xác định rơi vào tháng 8.

Trước đây mức tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên của con người thấp hơn nhiều so với khả năng đáp ứng của Trái Đất. Nhưng kể từ thập niên 1980, con người đã vượt qua ngưỡng cân bằng và đến nay, nhu cầu tiêu thụ của con người đã vượt quá 50% khả năng đáp ứng của Trái Đất.

 

 

 

Trung Hiếu/Thế giới & Việt Nam

  • Thích và chia sẻ bài viết :

Bình luân