Hotline:
Banner
Tin Nóng

Tích cực chuẩn bị tốt Kỳ thi THPT quốc gia 2016

25 Tháng Năm 2016 8:58:12 CH

Moitruong24h - Chỉ còn hơn một tháng nữa, HS lớp 12 sẽ bước vào Kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ. Cùng với thí sinh cả nước, hơn 24.000 thí sinh Đồng Nai được đăng ký dự thi ngay tại tỉnh nhà. 

Đây là thời điểm quan trọng để các ngành chức năng lên kế hoạch cụ thể, chi tiết để phối hợp thực hiện kỳ thi một cách nghiêm túc, có hiệu quả.

Tháo gỡ những mối lo

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Hòa Hiệp đặc biệt quan tâm đến chỗ ăn, chỗ ở, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông cho các thí sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên từ TPHCM xuống Đồng Nai làm công tác coi thi. Đặc biệt, vào những ngày diễn ra kỳ thi, riêng TP Biên Hòa ước tính sẽ đón hơn 16.000 thí sinh, chưa kể số lượng phụ huynh đi cùng.

“Việc đảm bảo chỗ ăn, nghỉ, vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh ùn tắc giao thông cần được các đơn vị liên quan hết sức chú ý, nhanh chóng đề ra kế hoạch cụ thể để đề xuất UBND tỉnh thực hiện, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, phụ huynh” - bà Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh.

Theo đó, về chỗ ăn, ở cho cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, tiếp tục rà soát số lượng khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn trên địa bàn TP Biên Hòa để bố trí chỗ ăn, nghỉ cho đội ngũ này. Chỗ ăn, nghỉ của phụ huynh, thí sinh sẽ được các tình nguyện viên làm công tác tiếp sức mùa thi hướng dẫn. Trong điều kiện không đủ phòng trọ, nhà nghỉ, bà Nguyễn Hòa Hiệp đề xuất Tỉnh Đoàn liên hệ các trường THPT có cơ sở vật chất tốt, đã nghỉ hè hoặc nhà dân rộng rãi để đảm bảo chỗ ăn nghỉ cho thí sinh, phụ huynh trong suốt thời gian thi; không để xảy ra tình trạng chặt chém, nâng giá ăn, nghỉ trong thời gian thí sinh dự thi.

Trước mối lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Phùng Văn Thanh, Phó phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) cho hay: “Ngoài những điểm ăn uống đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vấn đề này ở những hàng quán gần khu vực có thí sinh dự thi. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tăng cường tuyên truyền để phụ huynh, HS sáng suốt lựa chọn những chỗ ăn, uống hợp vệ sinh, phòng tránh bệnh tật những ngày thí sinh dự thi”.

Để giao thông thông suốt trong những ngày kỳ thi diễn ra, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lý Quang Dũng đề xuất cấm ô tô di chuyển tại các tuyến đường chính trong nội ô TP Biên Hòa vào các giờ cao điểm, chẳng hạn cấm trước thời gian thi một tiếng, khi thí sinh làm bài xong các buổi, đầu giờ chiều trước giờ thi và cuối buổi chiều lúc thí sinh rời điểm thi. Ông Lý Quang Dũng cũng khẳng định công an tỉnh sẽ bố trí đội ngũ để đảm bảo an toàn cho việc sao in, vận chuyển đề thi, bài thi đến đúng địa điểm quy định. Bên cạnh đó, sẽ đảm bảo an toàn cho thí sinh ở nơi cư trú, trên đường đi, tại địa điểm thi.

Thí sinh phải được cung cấp đầy đủ thông tin

Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh có tất cả 35 điểm thi trên địa bàn. Đối với Cụm thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT chủ trì, Trường ĐH Công nghệ TPHCM và Trường CĐ Y tế Đồng Nai phối hợp thực hiện. Ở cụm thi này, toàn tỉnh có hơn 9,5 ngàn thí sinh dự thi (hơn 7.000 thí sinh khối THPT và hơn 2,4 ngàn thí sinh khối GDTX).

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký ở từng địa phương, Sở GD&ĐT dự kiến bố trí 23 điểm thi gồm: TP Biên Hòa 3 điểm, TX Long Khánh 1 điểm, các huyện: Long Thành 3, Nhơn Trạch 2, Vĩnh Cửu 1, Trảng Bom 3, Thống Nhất 1, Định Quán 2, Tân Phú 2, Cẩm Mỹ 3 và Xuân Lộc 2. Tổng số cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi tại cụm này là 1.050 người và 300 người làm nhiệm vụ chấm thi”.

Với môn thi Ngoại ngữ, HS của 3 Trường THPT: Dân tộc nội trú tỉnh, Đắk Lua và Huỳnh Văn Nghệ được chọn môn thi khác thay thế môn Ngoại ngữ. Thí sinh học chương trình GDTX thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Tất cả thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ nào mà mình có sở trường như Tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nhật.

Về cụm thi để xét tuyển ĐH, ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM chia sẻ thông tin: Trường ĐH Công nghiệp TPHCM được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Đồng Nai, Sở GD&ĐT đã lựa chọn được 12 trường học làm địa điểm thi tại TP Biên Hòa và phân thành 3 tuyến. Toàn bộ bài thi của thí sinh sẽ được chuyển về Trường ĐH Công nghiệp TPHCM. Trường sẽ đề xuất hỗ trợ của Sở GD&ĐT TPHCM bổ sung cán bộ chấm thi để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Lãnh đạo cả hai cụm thi cũng cho hay, điểm mới đáng lưu ý trong kỳ thi năm nay là thời gian bắt đầu tính giờ làm bài thi của thí sinh sớm hơn 30 phút so với năm trước. Tức là, giờ bắt đầu làm bài thi buổi sáng sẽ bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút, buổi chiều là 14 giờ 30 phút. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý để tránh đi trễ.

Ông Nguyễn Đức Minh cũng lưu ý, năm nay, thí sinh chỉ được cấp một phiếu báo điểm thi thay vì 4 phiếu như năm trước. Do vậy, các em cần giữ gìn giấy báo điểm thi cẩn thận, tránh làm mất, thất lạc. Những quy định này đã được đưa ra cụ thể, các trường THPT, Sở GD&ĐT cần thông tin tới từng em, đảm bảo mọi HS đều được cung cấp những thông tin cần thiết cho kỳ thi.

 

Minh Khuê/GDTĐ

  • Thích và chia sẻ bài viết :

Bình luân